Monday, May 21, 2012

WB cong bo danh gia toc do do thi hoa o Viet Nam

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam đang đô thị hóa một cách nhanh chóng. Quá trình đô thị hóa sẽ là một phần quan trọng trong tương lai của Việt Nam để đảm bảo có thành phố dễ sống và có khả năng cạnh tranh trong khu vực cũng như trên toàn cầu. Đây cũng sẽ trở thành một phần cần thiết trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. >> Hết cửa dự EURO 2012 vì... say rượu Anh Phạm Nhật Tân ở ấp 1, xã Phước Đông, huyện Cần Đước (tỉnh Long An) hiện đang là chủ vườn hoa lan rộng 6 ha với hơn 1 triệu giò lan. Từ năm 2010 đến nay, mỗi tháng anh Phạm Nhật Tân bán hơn 30.000 giò lan với giá 25.000 đồng/giò và 750.000 bông lan giá từ 5.000-8.000 đồng/bông, trừ chi phí, mỗi tháng anh thu hơn 1 tỷ đồng.

WB cong bo danh gia toc do do thi hoa o Viet Nam





Theo báo cáo này, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đạt 3,4%/năm, đa số tập trung trong và xung quanh Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đô thị hóa, đặc biệt là ở hai trung tâm kinh tế lớn này, đóng vai trò trọng tâm trong tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo của Việt Nam.

Tuy nhiên, hệ thống đô thị hiện nay của Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đang bị hạn chế lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là chi phí vận chuyển cao, tắc nghẽn giao thông và thị trường đất đai bị bóp méo.

Báo cáo đề xuất cần tập trung cải thiện hệ thống giao thông đô thị và cơ sở hạ tầng tại các thành phố lớn, cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh kinh tế của các vùng đô thị này. Trong khi các dịch vụ cơ bản ở Việt Nam đã được cung cấp tương đối tốt, đa số người dân đều có thể tiếp cận với nhà ở.

Tuy nhiên, theo phân tích, chỉ có 5% dân số thu nhập cao nhất ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có khả năng chi trả cho nhà đất do các công ty phát triển đô thị cung cấp qua kênh chính thức. Hệ thống giá đất kép và sự mập mờ của thị trường nhà đất, cũng như thói quen cho thuê đất để tăng ngân sách địa phương là những thực tế có thể dẫn tới phát triển đô thị lộn xộn.

Báo cáo kêu gọi các nhà quy hoạch giải quyết các vấn đề giao thông đô thị để nâng cao chất lượng sống và cung cấp thêm nhiều lựa chọn giao thông cho người dân, kể cả người nghèo, trẻ em, người già và người tàn tật. Giải quyết những vấn đề này đồng nghĩa với hiện đại hóa và cải cách hệ thống quy hoạch của Việt Nam, tăng cường quản lý đô thị và đảm bảo phối hợp tốt hơn giữa các cấp chính quyền và giữa các ban ngành của thành phố.

Ông Dean. Cira, chuyên gia trưởng về phát triển đô thị của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng đô thị hóa được quản lý tốt có thể hỗ trợ sự phát triển kinh tế và các mục tiêu của chiến lược phát triển kinh tế-xã hội. Do đó, báo cáo là một tài liệu tham khảo quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách và những người quan tâm tới quá trình đô thị hóa của Việt Nam./.

Nguyễn Hồng Điệp (TTXVN)

Chinh phu Ukraine se tro gia khach san


>> Balotelli có thể không được dự EURO 2012
>> "Rio Ferdinand thừa sức dự Euro 2012"


Theo tính toán của BTC, có khoảng 1 triệu khách du lịch sẽ có mặt tại Ukraine trong thời gian diễn ra EURO. Nắm bắt được nhu cầu thiết yếu của khách nước ngoài, giá khách sạn, nhà nghỉ tại 4 thành phố có SVĐ thi đấu đồng loạt tăng từ 5 đến 10 lần so với giá thông thường.

Cụ thể, giá phòng tại khách sạn 5 sao Riviera on Podol ở thời điểm hiện tại chỉ là 450 USD/đêm, nhưng đến khi EURO khởi tranh đều được hét lên 2.500 USD/đêm. Những căn hộ làng nhàng cũng tăng từ 80 lên 300 - 400 USD/đêm. Để giảm tải khách sạn và nhà nghỉ, Chính phủ Ukraine đã tính đến phương án huy động các ký túc xá tại các trường học cho du khách nhưng giá cũng đội lên 3 - 5 lần. Theo nhận xét của các chuyên gia, nhu cầu ăn ở của CĐV tại Ba Lan rẻ hơn Ukraine khoảng… 12 lần.

Để tránh tình cảnh trống vắng trên khán đài, hôm qua đích thân Tổng thống Victor Yanukovych của Ukraine đã yêu cầu các khách sạn bớt chặt chém du khách. Theo đó, giá phòng chỉ được tăng ở một mức độ hợp lý và phần vênh ra sẽ được nhà nước trợ giá.

TÂN MAI - Bongdaplus.vn


-




Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Cách đây 10 năm, anh Tân bắt đầu tìm tòi sách báo, tham quan một số vườn lan ở Tp. Hồ Chí Minh và bắt đầu nghiên cứu trồng thử nghiệm lan Denbro. Thấy hoa lan phát triển và nhu cầu thị trường rất cao nên anh Tân bắt đầu khởi sự nghề trồng lan. Lúc đầu chưa có vốn, chưa có kinh nghiệm anh tận dụng đất trong vườn trồng 500 giò, rồi tăng lên 2.000-3.000 giò lan. Đến khoảng từ năm 2006-2007, anh Tân mạnh dạn chuyển 1 ha đất trồng lúa sang trồng lan và đến năm 2009 còn thuê thêm hơn 4 ha đất ruộng để mở rộng vườn lan lên 6 ha với các giống hoa lan mua từ Thái Lan về.

Theo anh Tân, do thời tiết, nhiệt độ có ảnh hưởng đến quá trình phát triển của hoa lan, anh Tân đã làm nhà lưới, mái che, tự nghiên cứu ra hệ thống lọc tự nhiên bằng cách đào hệ thống mương bao quanh mặt ruộng, sau đó làm giàn trồng lan trên mặt mương. Với cách làm này, hơi nước bốc lên làm mát cho hoa lan, trong khi nguồn nước ngầm bơm từ giếng lên được lọc tuần hoàn qua hệ thống mương, sau đó thu gom về ao lắng và đưa lên dàn tưới tự động giúp hoa lan phát triển tốt, nên chỉ trồng 1 năm là thu hoạch giò hoặc bông.

Thanh Tuấn


No comments:

Post a Comment