Monday, May 14, 2012

EVN lung tung trong xu ly ro nuoc dap thuy dien

"EVN lúng túng trong xử lý rò nước đập thủy điện" Trong tổng số 1.075 địa điểm nhà đất thuộc sở hữu nhà nước được thành phố Hà Nội cho hơn 800 doanh nghiệp, đơn vị thuê lại với tổng diện tích gần 190.000 m 2 , có hàng trăm trường hợp không sử dụng mà tự ý cho thuê lại. "Mách" thêm cho bạn vô số tuyệt chiêu giúp cải tạo bộ mặt tủ bếp, gián tiếp tạo nên sự thay đổi diện mạo cho nhà bếp của bạn một cách dễ dàng, tiết kiệm...

Để xử lý vết rò rỉ đập, chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 cho bơm hóa chất vào trám để ngăn nước thấm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, cách làm này không khả thi, có thể tạo lỗ nứt hơn.

Những ngày qua nhiều công nhân được huy động chữa vết nứt, rò trên thân đập. Họ phải treo mình lơ lửng trên độ cao hàng chục mét để khoan, trám các vết rò và bắt ống nhựa dẫn nước, nhằm phân tán dòng chảy ra thành nhiều hướng, tránh tình trạng nước chảy tập trung.

Một số vị trí rò nước đã hoàn tất trám trét, song nước chảy lại mạnh hơn trước, bắn thành vòi cao từ 2 đến 3 mét.

Tại một số điểm rò rỉ hạ lưu đập chính thủy điện Sông Tranh 2 đã được trám trét, song nước phun ra mạnh hơn. Ảnh: Trí Tín.

Quan điểm của Ban quản lý dự án thủy điện 3 - chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 là khi mực nước hồ hạ tới đâu thì tìm giải pháp bơm vữa chống thấm đến đấy.

Ông Phạm Ngọc Sinh, Phó giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Nam quả quyết: "Cách trám, bịt, khoan bơm bê tông khắc phục điểm rò rỉ như vậy, tôi khẳng định là không khả thi. Một khi dùng mũi khoan vào các điểm rò rỉ thì sẽ tạo lỗ to hơn, nước chảy ra nhiều hơn. Nếu có bịt được tạm thời ở phía hạ lưu thì nước thẩm thấu ngấm trong thân đập càng nhiều, về lâu dài dễ gây hỏng thân đập".

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cũng phản đối: "Cần thiết có thể ngưng vận hành nhà máy, xả nước hồ để xử lý rốt ráo các điểm nứt, rò rỉ của con đập, đảm bảo an toàn".

Ông Phạm Ngọc Sinh, Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Quảng Nam khẳng định: "Cách khoan, bơm bê tông, hóa chất vào các vị trí rò rỉ ở phía hạ lưu đập thủy điện Sông Tranh 2 là không khả thi, nước ngấm thêm vào, về lâu dài dễ phá hỏng thân đập. Ảnh: Trí Tín.

Giáo sư, tiến sĩ khoa học Phạm Hồng Giang, Chủ tịch Hội đập lớn Việt Nam thì khẳng định, xử lý chống thấm, rò rỉ ở hạ lưu đập chỉ là giải pháp tạm thời, có nguy cơ rò rỉ nước trở lại sau thời gian ngắn. "Cần thiết phải hạ mực nước hồ xuống thấp, sau đó tổng kiểm tra chiều dài theo thân đập rồi xử lý theo hướng từ thượng về hạ lưu thì mới ổn định lâu dài được", ông Giang nói.

Các chuyên gia của Cục giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng, sau khi kiểm tra thực tế nứt đập Sông Tranh 2, cũng khuyến cáo không nên bơm hóa chất vào vết nứt phía hạ lưu nữa mà dùng xi măng hoặc trám bằng nhựa đường vào các điểm rò rỉ ở thượng lưu của đập.

Hiện tại, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đưa ra hai bước hoàn thiện hệ thống thu gom và thoát nước thấm, rò rỉ qua thân đập. Cụ thể, trước mắt tập trung kiểm tra toàn bộ hệ thống thu gom và thoát nước thấm theo thiết kế được phê duyệt, thông toàn bộ các ống thu gom nước trong thân đập bị tắc trong quá trình thi công và thời gian vận hành vừa qua. Nếu ống nào không thông tắc được thì khoan bổ sung ngay. Hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước trong hành lang thân đập để tăng khả năng thoát nước và hoàn thiện hệ thống thu gom nước thấm bên ngoài hai vai đập.

Sau khi thực hiện những giải pháp trên mà nước thấm ra hạ lưu không giảm, EVN sẽ xem xét phương án xử lý chống thấm bổ sung. EVN cũng chỉ đạo Ban quản lý dự án thủy điện 3 phối hợp với tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc phân tích số liệu quan trắc đã có để đánh giá toàn diện về chất lượng và an toàn của đập.

Công nhân dùng biện pháp thủ công xử lý các điểm rò rỉ thân đập chính thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: Trí Tín

Tiến sĩ Bùi Trung Dung, Phó cục trưởng Cục kiểm định chất lượng công trình xây dựng thuộc Hội đồng thường trực nghiệm thu Nhà nước (Bộ Xây dựng) cho rằng phải tìm mọi cách giảm lượng nước rò rỉ qua thân đập, bởi lưu lượng nước thấm 30 lít một giây là quá lớn. Do đó cần nhanh chóng kết nối để thoát nước thấm ở rãnh trái trong hầm, giải quyết tận gốc nguồn nước thấm chảy ra.

Ông Dung nhận xét: "Giải pháp khai thông đường ống bị tắc chứng tỏ EVN đang lúng túng trong quá trình khắc phục rò rỉ nước ở đập thủy điện Sông Tranh 2". Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 đang chạy hết công suất để giảm nhanh lượng nước trong hồ, nhằm xử lý việc thấm, rò rỉ nước qua thân đập chính.

Công trình thủy điện Sông Tranh 2 được xem quy mô lớn nhất khu vực miền Trung, hồ chứa 730 triệu mét khối nước, đập chính nằm ở cao trình 100 mét.

Trí Tín


Dua nhau cho thue nha truc loi

Tổng Cty Thương mại Hà Nội (Hapro) trên mặt phố Hàng Gai sầm uất nhất nhì Thủ đô ngay sát Hồ Gươm có tới 3 địa điểm cho thuê lại: Số 43 Hàng Gai cho thuê bán lụa tơ tằm với cái tên "Hương Silk – Art", số 63 Hàng Gai cho thuê kinh doanh thời trang, số 83 Hàng Gai cho một hãng trang sức thuê lại.

Tại địa điểm rộng cả trăm m 2 ở số 686 Đê La Thành, Hapro trưng biển "Đồ gỗ mỹ nghệ" nhưng thực chất đã cho "Đồ gỗ Tùng Lâm" thuê lại bán đồ gỗ nội thất.

Tại khu đất vàng ở số 2 Nguyễn Thái Học, sát ngã tư Cửa Nam, cũng chính Hapro cho Cty Cổ phần Fiona Việt Nam thuê lại cả trăm m 2 nhà mặt đường để kinh doanh quần áo thời trang. Mặc dù đã cho thuê lại kiếm lợi nhưng vẫn treo bên trên tấm biển to tướng mang tên Hapro.

Tại địa chỉ 92 Trần Nhật Duật, HTX Vĩnh Long đã cho tư nhân thuê lại kinh doanh nhà hàng ẩm thực Trung Hoa; tại 51 Cửa Nam, Cty Nông sản cũng cho thuê lại. Tại số 10 Đặng Dung, đơn vị được nhà nước cho thuê cũng đã cho tư nhân thuê lại bán điện thoại di động...

Căn nhà 2 tầng diện tích 155 m 2 trên khuôn viên đất 250 m 2 tại số 96 Hàng Trống thuộc diện nhà chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước cho xí nghiep hóa mỹ phẩm thuê với giá "bèo", chưa đến 100.000 đồng/m 2 /tháng.

Nhưng xí nghiệp này đã cho Cty TNHH Duy Nghĩa "hợp tác kinh doanh" thời hạn 10 năm với điều kiện hằng tháng Cty Duy Nghĩa trả cho xí nghiệp chỉ vỏn vẹn 1.500 USD.

Trong quá trình sử dụng, Cty Duy Nghĩa đầu tư cải tạo lại nhà 96 Hàng Trống thành nhà 4 tầng với diện tích hơn 1.000 m 2 sàn xây dựng để mở cửa hàng tranh mỹ thuật...

Tiền chênh lệch lớn đi đâu?

Có rất nhiều cách kiếm lợi từ khu nhà, đất thuê của nhà nước được người ta áp dụng. Mặc dù chỉ được thành phố cho thuê địa điểm số 4 Phạm Ngọc Thạch trong thời hạn ngắn nhưng Tổng Cty kinh doanh xuất nhập khẩu lương thực (nay đã sáp nhập vào Handico) đã ký hợp đồng cho Ngân hàng NN&PTNT thuê tới 30 năm!

Dựa vào hợp đồng này, ngân hàng xây dựng tại đây cao tới 9 tầng và tòa nhà 5 tầng trên diện tích 1.500 m 2 đất.

Lý giải thực trạng trên, đại diện Sở Tài chính Hà Nội cho biết, mức giá thuê của nhà nước từ 100.000 đồng - 120.000 đồng/m 2 /tháng bao gồm cả tiền đất đối với nhiều vị trí nhà mặt phố có giá trị thương mại cao ở khu vực Hồ Gươm, Hàng Gai, khu phố cổ, khu Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt hoặc thuộc các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa là mức giá quá "bèo" so với thị trường.

"Quá trình kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện có doanh nghiệp lớn thuê nhà của nhà nước trên phố Hàng Gai với giá hơn một trăm ngàn đồng/m 2 /tháng nhưng cho thuê lại giá gấp chục lần, hơn một triệu đồng/m 2 /tháng.

Nếu tính tổng phần chêch lệch từ toàn bộ quỹ nhà mà các đơn vị cho thuê lại hưởng lợi là rất lớn. Vậy phần chênh lệch ấy đi đâu?"- một cán bộ có trách nhiệm của Sở Tài chính nói.

Sự bất hợp lý trong quản lý quỹ nhà khá rõ ràng và đã được biết đến, nhưng không xử lý, ngăn chặn thì không thấy tính quyết liệt. Đó là chưa kể hằng năm thành phố phải bỏ ra số tiền không nhỏ để quản lý, nâng cấp quỹ nhà này.

Đề nghị bán đấu giá 380 căn nhà

Sở Xây dựng đề xuất tạm chia ra 4 loại nhà gồm: Tiếp tục quản lý cho thuê tại 158 địa điểm; Phát triển mở rộng quy mô tại 100 địa điểm; Chuyển đổi thành công sở nhà nước 284 địa điểm và chuyển nhượng toàn bộ 380 địa điểm.

Ngoài ra, 143 địa điểm đang có vi phạm, khiếu kiện khác cần được xác minh, xử lý. Trong báo cáo vừa gửi UBND thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Thị Hà Ninh đề nghị: Các cơ sở nhà đất nhỏ lẻ, xen lẫn với nhà dân có diện tích dưới 50 m 2 đề xuất xử lý thu hồi bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo giá thị trường thông qua đấu giá. Thu hồi và bán đấu giá các cơ sở nhà đất khác sử dụng không đúng mục đích…, sử dụng kém hiệu quả, bị lấn chiếm.

Đối với mức giá thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước, Sở Tài chính Hà Nội cho rằng cần xác định theo giá thị trường.

Những hợp đồng thuê nhà đã hết hạn trong năm 2012 phải thực hiện theo cơ chế đấu thầu để đảm bảo công khai, minh bạch đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân thực sự có nhu cầu thuê, góp phần tăng thu ngân sách.

Sở Tài chính đề nghị Cty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội khẩn trương rà soát toàn bộ hồ sơ, hiện trạng quản lý, sử dụng để phân loại đánh giá thực trạng các cơ sở nhà đất, số lượng hợp đồng thuê nhà; dừng ký hợp đồng thuê mới với các cơ sở sử dụng nhà đất không hiệu quả, sử dụng sai mục đích vi phạm các quy định về quản lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

"Cần làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chậm trễ báo cáo phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất"- Sở Tài chính đề nghị.

Trong khi đó, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, đang có tình trạng "biết cả mà không ai làm" trong xử lý quỹ nhà này tại Hà Nội. "Đây là chuyện rất nhức nhối, nhưng không biết quyết tâm của lãnh đạo Hà Nội đến đâu?"- đại diện Bộ Xây dựng lo ngại.


Chuyển đổi hiện đại

Chiếc tủ này đã có một sự "lột xác" ngoạn mục nhờ lớp sơn màu cam hiện đại. Màu sắc được sử dụng ở đây đã tạo ra được một hình ảnh đẹp khi kết hợp với bối cảnh gỗ tối và phần cứng đơn giản.

Lựa chọn màu sắc táo bạo

Dám thử nghiệm đôi khi đem đến cho bạn những hiệu quả bất ngờ. Sơn tủ gỗ bằng một lựa chọn màu sắc táo bạo, chẳng hạn như màu xanh ngọc đậm đặc, sôi đông này giúp đem đến một cái nhìn hiện đại hơn. Khi lớp sơn khô đi, bạn có thể thêm một số hoa văn đơn giản với màu sắc tương phản, vừa để làm sinh động vẻ ngoài, vừa để cân bằng màu sắc mạnh.

Tìm kiếm nguồn cảm hứng cổ điển


Ánh sáng màu xanh lá cây tươi nón trên tủ và tường bếp đã làm mới giao diện của một nhà bếp cũ. Màu sơn được lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển thanh lịch. Sự nhấn mạnh sắc độ đậm hơn trên gạch men giúp tạo ra một vẻ sinh động hơn cho bề mặt. Phần tay nắm cũng được thay đổi một chút với các nút bấm và bản lề niken.

Thay thế mặt tủ kính

Bạn thích sự kín đáo nên lựa chọn một tủ bếp kín. Tuy nhiên với phần mặt kính phía trước thì bạn dễ dàng tìm kiếm cũng như quan sát nội dung bên trong hơn nhiều. Hãy thử một tấm kính mờ! Nó cung cấp cái nhìn vừa đủ như thủy tinh trong suốt nhưng vẫn che đậy được nội thất bên trong, đảm bảo được sự kín đáo, gọn gàng.

Tân trang cánh tủ bếp

Việc tân trang cánh tủ nhỏ bé những lại giúp thay đổi bộ mặt nhà bếp một cách đáng kể mà lại tiết kiệm chi phí. Những mảnh gỗ giá cả phải chăng bạn có thể tìm thấy trong nhiều phong cách và dễ dàng gắn kết bằng cách sử dụng keo gỗ.

Thử nghiệm với màu đỏ nóng

Hai lớp sơn biến đổi tủ gỗ đơn giản và rèm cửa trở nên bắt mắt và cuốn hút hơn hẳn. Rõ ràng với sắc đỏ đam mê thì nhà bếp trông cảm hứng và sinh động hoàn toàn. Pha trộn với một số phụ kiện nội thất màu đen và nâu đen giúp cân đối các mảng màu, đồng thời tạo ra một giao diện tương phản ấn tượng.

Cái nhìn nhẹ nhàng, trang nhã

Cái nhìn nhẹ nhàng, trang nhã thường là chủ đề hoàn hảo cho một nhà bếp phong cách đồng quê. Kệ mở cho phép lưu trữ phong phú và không gian hiển thị không bị vượt qua bởi sự lộn xộn. Thanh gỗ độc đáo phục vụ như tay nắm cửa trong khi vẫn giữ được phong cách của nội thất.

Giao diện lưu trữ đẹp mắt

Cải tiến chiếc tủ bình thường khiến chúng trông có vẻ hiện đại, thời trang hơn bằng cách thay đổi một vài cửa gỗ phía trước bằng các tấm kính trong suốt. Thiết lập này giúp tăng gấp đôi lưu trữ, đồng thời tạo một bề mặt hiển thị đẹp cho ly, đĩa, bình trà…

Thay đổi tấm rèm

Màu sơn trắng mới mang đến một cái nhìn đồng bộ, thống nhất cho các tủ trong nhà bếp. Không gian tràn ngập ánh sáng nổi bật lên tấm rèm cửa màu hồng nhạt nữ tính vừa đủ để giảm bớt độ sáng, đồng thời tạo điểm nhấn nhẹ nhàng.

Tìm kiếm một cái nhìn công nghiệp hiện đại

Tìm kiếm một cái nhìn công nghiệp hiện đại cho chiếc tủ của bạn, làm cách nào? Bạn có thể lấy cảm hứng từ công xưởng bận rộn. Sơn một lớp sơn dày cho chiếc tủ treo tường từ những năm 1940, không sơn toàn bộ mà chỉ một phần nhằm để lộ lớp kim loại trần, sau đó sơn véc-ni để bảo vệ vẻ đẹp lấp lánh của họ. Toàn bộ nền tường được sơn màu xám than chì để hài hòa với thép.

Hồi sinh phong cách retro

Hồi sinh phong cách retro với một màu đơn sắc. Ở đây, áo khoác sơn sáng màu xanh lá cây đã bổ sung một nét duyên dáng bắt mắt cho nhà bếp. Thiết bị trắng cung cấp một sự tương phản để chào đón sự bùng nổ màu sắc trong khi vẫn giữ được chủ đề ánh sáng và nét tươi tắn.

Áp dụng màu sắc linh hoạt

Sơn màu trắng kem vào tủ bếp tối trước đây là có thể làm cho nhà bếp cảm giác lớn hơn, chẳng hạn như nhà bếp này. Để tạo điểm nhấn màu sắc, sơn đảo bếp của bạn bằng một màu sắc tươi sáng. Hòn đảo này được sơn một màu tối hơn màu xanh lá cây của các bức tường để giúp nó nổi bật

Nếu bạn đang sống trong một ngôi nhà mình yêu thích, hãy cùng Chia sẻ không gian sống của bạn bằng cách gửi thư về địa chỉ nhadep@afamily.vn .

Nếu bạn muốn cộng tác bài vở với mục Nhà đẹp, đừng ngần ngại liên lạc với chúng tôi theo email nhadep@afamily.vn , hoặc điện thoại 04.3.9743410/281. Bài viết của bạn sẽ được trả nhuận xứng đáng.


No comments:

Post a Comment