Wednesday, May 2, 2012

So voi gia dat Viet Nam, mua thi tran My la hoi

Can Ho Cho Thue Hanoi | best schools |

(Đời sống) - Việc doanh nhân Phạm Đình Nguyên mua đứt một trị trấn nhỏ của Mỹ đã gây một cuộc tranh luận nảy lửa về giá cả của thương vụ này. Có người cho rằng 900.000 USD là một cái giá quá rẻ nhưng ngược lại cho rằng đây là thương vụ hớ.

Hai chuyên gia GS Đặng Hùng Võ và TS. Lê Thẩm Dương cùng có chung quan điểm đây là một giá quá rẻ và rất ủng hộ ý tưởng này của doanh nhân Phạm Đình Nguyên.

GS. Đặng Hùng Võ : Người Việt mua thị trấn Mỹ với giá "hời"

Trả lời trên báo chí, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng việc mua đắt hay mua rẻ, hớ hay không hớ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như vị trí địa lý, lịch sử hình thành của khu đất, giá trị sử dụng của khu đất, thời điểm mua đất, thậm chí cả tài sản có trên khu đất,…

Buford bang Wyoming là thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ được doanh nhân Phạm Đình Nguyên mua lại với giá 900.000 USD

"Việc đầu tư mua cả một thị trấn còn phụ thuộc vào quan điểm, mục đích cũng như định hướng phát triển của người mua. Vì vậy, rất khó để nói khu đất này có bị hớ hay không".

Nếu tính cụ thể, với 900.000 USD, mua 4 ha đất, tức là mỗi m2 có giá 22,5 USD, tương đương khoảng 450.000 đồng. Như vậy, so với giá đất nông nghiệp ở Việt Nam là 500.000 đồng/m2, thì mức giá này vẫn còn thấp hơn.

"Tại thời điểm hiện tại, so với giá đất ở Mỹ và ngay cả ở Việt Nam thì tôi cho rằng mức giá này không phải là đắt", GS. Võ cho biết.

Ngoài ra, việc có mua hớ hay không hớ, cần phải xem xét rõ xem việc mua đất này là mua đất thương mại hay các hình thức khác, việc đóng thuế và sử dụng đất được quy định cụ thể thế nào.

Thực tế, câu chuyện ở đây không nên chỉ quan tâm đơn thuần đến việc mua đất là đắt hay rẻ, quan trọng là một doanh nhân Việt đã dám bỏ vốn ra để kinh doanh ở nước ngoài.

Cái chúng ta nên chú ý là vị doanh nhân này sẽ kinh doanh cái gì và hiệu quả đến đâu?

TS. Lê Thẩm Dương ủng hộ và tự hào người Việt mua thị trấn ở Mỹ

Cùng quan điểm với GS. Đặng Hùng Võ, TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Ngân hàng TP. HCM cũng cho rằng việc mua trị trấn Mỹ với giá 900.000 USD là hớ hay không, nó còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, đặc biệt dựa vào góc nhìn của mỗi người.

Theo GS. Đặng Hùng Võ bỏ ra 900.000 USD để có thị trấn Buford là một giá quá "hời"

Bởi, việc đầu tư lớn lệ thuộc vào rất nhiều điểm và nhiều yếu tố khác phục vụ cho việc kinh doanh cũng như thời điểm quyết định đầu tư. Đối với doanh nhân Phạm Đình Nguyên mua đất ở bên Mỹ cũng vậy, ông đã quyết định lựa chọn hình thức bỏ tiền ra để 'xâm nhập' vào nền kinh tế nước Mỹ, do đó ít nhiều khiến dư luận quan tâm".

Đồng thời, TS Dương cũng rất ủng hộ việc này, ông cho rằng đây là việc làm rất hay mà không phải bây giờ chúng ta mới có.

Chúng ta cũng có những doanh nhân khác mua đất ở Cam- pu-chia, ở Mỹ, hay ông Đoàn Nguyên Đức đã mua đất và đầu từ kinh doanh bên nước bạn Lào, được coi là rất thành công.

TS Lê Thẩm Dương cũng phân tích nếu xét về kinh tế phẳng thì hiện nay đã không còn tồn tại khái niệm của ranh giới lãnh thổ, quốc gia nữa mà nó mang yếu tố toàn cầu. "Thứ nhất, xét về quan điểm cá nhân ông Nguyên, việc lựa chọn mua đất ở nước ngoài để hướng đến đầu tư thể hiện tầm nhìn rất thú vị của ông ấy; thứ hai là ở chỗ nào nếu "đất lành chim đậu" thì ở nơi đó có cơ hội làm ăn và nơi đó có đầu tư".

Về việc doanh nhân Việt đầu tư bất động sản, cả hai chuyên gia đều cho rằng xu hướng này rất mới, tiến bộ và hi vọng rằng ý tưởng táo bạo này có thể là xu hướng phát triển theo sát nền kinh tế thế giới của chúng ta và xu hướng của các doanh nhân của ta bây giờ.

>> Ảnh độc người Việt ở Sài Gòn mua đứt thị trấn của Mỹ

Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment