Saturday, June 2, 2012

Yeu cau huyen Tien Lang giai quyet khieu nai cua dan

(NLĐ) - Anh Lê Văn Tân (ngụ xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng - Hải Phòng) cho biết Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng vừa có công văn gửi UBND huyện Tiên Lãng đề nghị giải quyết đơn khiếu nại của anh về việc ngày 12-5-2008, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình anh trái pháp luật, tịch thu một số vật dụng trong nhà mà không có biên bản… Hàng ngàn chủ nhân căn hộ chung cư mini ở TPHCM và Hà Nội hiện ăn không ngon, ngủ không yên vì chờ mãi không được cấp sổ đỏ Năm 2012, ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long tiếp tục phối hợp với tổ chức Trung tâm quốc tế Nghiên cứu nông nghiệp Nhật Bản (Jircas) thực hiện dự án "Tăng cường hệ thống khuyến nông áp dụng canh tác và kỹ thuật trồng trọt hiệu quả trên cây cam sành". Dự án được triển khai trên diện tích 17 ha với mô hình chuyển giao kỹ thuật hỗ trợ nhà vườn khôi phục diện tích vườn chuyên canh cam sành.

Theo anh Tân, năm 1992, được giao 70 ha đất ở Gảnh Chè (xã Tiên Thắng) trong vòng 12 năm, gia đình đã vay mượn ngân hàng và nhiều nơi để có tiền thuê nhân công đắp gần 3 km đê quai chống bão. Sau nhiều năm, khu vực này đã trở thành một vùng đất màu mỡ. Thế nhưng, 12 năm sau, UBND huyện Tiên Lãng đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất trên mà không bồi thường cho gia đình anh. Diện tích đất này sau đó đã giao cho một số người quản lý trong vòng 3 năm rồi tổ chức đấu thầu. "Gia đình tôi đã kiện ra tòa vì cho rằng sau khi Luật Đất đai 1993 ra đời, huyện Tiên Lãng phải điều chỉnh thời hạn giao đất lên 20 năm như quy định. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, cả 2 cấp xét xử đều khẳng định quyết định thu hồi đất không bồi thường của huyện là đ úng. VKSND Tối cao từng có văn bản kháng nghị đối với bản án phúc thẩm nhưng bị bác bỏ" - anh Tân cho biết.


Chung cư mini khá phổ biến ở Hà Nội và TPHCM

Mô hình căn hộ chung cư tư nhân (chung cư mini) đã xuất hiện ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM từ nhiều năm qua. Hiện đã có tới hàng ngàn hộ dân đang sở hữu loại nhà này.

Lúng túng

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, kiểm tra thực tế tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu về nhà ở (sổ đỏ) tại Hà Nội và TPHCM cho thấy hiện tồn tại một lượng lớn nhà ở riêng lẻ nhiều căn hộ do các gia đình tự đầu tư xây dựng để bán hoặc cho thuê (tức chung cư mini) nhưng chưa được địa phương cấp sổ đỏ. Trước tình hình này, Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ chỉ đạo, yêu cầu UBND TP Hà Nội và UBND TPHCM triển khai thực hiện việc cấp sổ đỏ cho loại nhà ở này theo đúng quy định.

Trong khi đó, theo Nghị định 71/NĐ-CP ban hành năm 2009, hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ riêng biệt trong chung cư tư nhân sẽ được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, đã hơn 2 năm, tại Hà Nội, vẫn chưa có hộ gia đình nào được cấp sổ đỏ theo đúng quy định.

Theo lãnh đạo một số quận nội thành Hà Nội, rất hiếm khi nhà đầu tư tới UBND quận đề nghị được cấp phép xây dựng chung cư tư nhân hay cấp sổ đỏ cho các căn hộ riêng lẻ. Tuy nhiên, các quận cũng thừa nhận trong trường hợp có người đề nghị thì cũng khó giải quyết được vì chưa có quy định chi tiết về việc cấp sổ đỏ cho chung cư mini. Hiện nay, chỉ mới có quy định cấp sổ đỏ cho nhà ở thương mại do doanh nghiệp có tư cách pháp nhân lập dự án. Với trường hợp chuyển nhượng từng căn hộ cho hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp phải có trách nhiệm đứng ra làm hồ sơ, trình UBND quận xem xét, cấp sổ đỏ...

Đại diện UBND quận Đống Đa – Hà Nội cho biết địa phương lúng túng trong việc cấp sổ đỏ vì điều kiện để được cấp còn rất mơ hồ, trong khi chung cư tư nhân rất khác với nhà thương mại bình thường. Trong đó, các yếu tố cần thiết như PCCC, chất lượng công trình, quản lý, vận hành tòa nhà, phân định sở hữu chung – riêng... đều không rõ ràng và thiếu đủ thứ. "Vì thế, việc cấp sổ đỏ cho dạng nhà này có thể nói là khá phức tạp" – vị này băn khoăn.

Sợ… bị lộ

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Thọ, cho rằng việc cấp sổ đỏ cho căn hộ chung cư mini cũng không quá phức tạp nếu chủ đầu tư đủ giấy tờ hợp pháp. Ông Thọ cho biết theo quy định, muốn được cấp sổ đỏ, tòa nhà phải có giấy phép xây dựng và làm đúng giấy phép đó. Song, trên thực tế, đa số các tòa chung cư tư nhân đều có khiếm khuyết về hồ sơ pháp lý như xây thêm tầng, thêm phòng dẫn đến chủ đầu tư sợ đi xin cấp sổ đỏ cho khách hàng. Từ chỗ sợ lộ việc cơi nới nên hầu hết chủ đầu tư luôn tìm cách thoái thác hoặc "đá" trách nhiệm cho chính quyền gây khó dễ, "ôm" sổ đỏ của người mua.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, các địa phương như Hà Nội, TPHCM đang thể hiện rõ sự lúng túng trong việc cấp sổ đỏ cho chung cư tư nhân. Tuy nhiên, ông Liêm nhìn nhận lý do chính yếu nhất của việc chậm cấp chủ quyền cho loại căn hộ này chủ yếu là do chủ đầu tư khi xin giấy phép thì khai làm nhà ở nhưng lúc hoàn thành lại "biến" ra chung cư tư nhân, dẫn đến việc cấp sổ đỏ gặp ách tắc. "Các địa phương cần có sự chặt chẽ nhưng linh hoạt vì thực tế, đây là loại nhà mà một bộ phận dân cư không nhỏ của đô thị đang sử dụng và họ cần cấp giấy chủ quyền để yên tâm" – ông Liêm đề nghị.

Không lo bùng phát chung cư mini

Ông Phạm Sỹ Liêm khuyến cáo để thuận lợi cho việc cấp sổ đỏ, các chủ đầu tư cần nghiêm túc thực hiện đúng quy định ngay từ đầu. "Các TP không nên lo việc bùng phát chung cư mini vì tác động của loại nhà này đến vấn đề quản lý quy hoạch, xã hội không quá lớn. Hơn nữa, người bán và người mua đều có nhu cầu và thực tế nhà đã có nên Bộ Xây dựng cần có hướng dẫn cụ thể để mô hình này phát huy hiệu quả và địa phương thực hiện sớm" - ông Liêm nhận định.


Bài và ảnh: Bảo Trân
-



Dự án hỗ trợ nhà vườn 100% chi phí, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây cam sành sạch bệnh và kết hợp trồng xen ổi xá lỵ nghệ để cải tạo đất, phòng chống bệnh vàng lá và tăng thêm thu nhập.

Vĩnh Long hiện có trên 7.200 ha trồng cam sành, tập trung tại hai huyện Tam Bình và Trà Ôn. Riêng tại vùng chuyên canh huyện Tam Bình với thương hiệu "Cam sành Tam Bình", qua khảo sát có trên 70% diện tích vườn cam sành bị nhiễm bệnh, làm giảm năng suất và chất lượng; trong đó 55% diện tích bị nhiễm bệnh vàng lá, thối rễ do nấm Fusarium, bệnh vàng lá Greeing và 45% bị nhiễm bệnh do sử dụng giống cây trôi nổi và thực hiện không đúng quy trình kỹ thuật canh tác.

Để khôi phục diện tích vườn chuyên canh cam sành cho giá trị kinh tế cao, ngành nông nghiệp Vĩnh Long kết hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam và Trung tâm Jircas vận động nông dân đốn bỏ vườn cam bị nhiễm bệnh nặng, thực hiện nhiều dự án hỗ trợ nông dân khắc phục diện tích bị nhiễm và xây dựng mô hình trồng mới đúng kỹ thuật như: Mô hình thí điểm trồng mới giống cam sành sạch bệnh theo quy trình kỹ thuật canh tác hiện đại trên đất phèn và đất phù sa, mô hình thử nghiệm trồng cam trên các loại gốc ghép và mô hình trồng cam xen ổi xá lỵ nghệ. Thông qua các dự án, mô hình thí điểm đã giúp nhà vườn thay đổi tập quán canh tác, thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật từ khâu lên liếp, thiết kế vườn, thực hiện các biện pháp chăm sóc khôi phục và phát tri� �n lại vườn cam sành tại địa phương.

Hiện nay, cùng với nhân rộng mô hình tại các xã thuộc huyện Tam Bình, ngành nông nghiệp Vĩnh Long tiếp tục thực hiện thí điểm các mô hình trồng cam ở các vùng đất khác nhau để chọn vùng thích hợp, khôi phục diện tích chuyên canh cam sành Tam Bình.

Huỳnh Kim Phượng


No comments:

Post a Comment